เสาร์. เม.ย. 20th, 2024

     

     

    ข่าวบอล กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลกสำหรับการทำหน้าที่ของ ยานนี่ ซิกาซเว่ ผู้ตัดสินชาวแซมเบีย ในการแข่งขันฟุตบอล แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2022 คู่ระหว่าง ตูนีเซีย พบกับ มาลี เมื่อคืนวันพุธที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา

    ข่าวบอล โดยในเกมดังกล่าวในขณะที่เวลาในสนามดำเนินมาถึงนาทีที่ 85 ขณะที่ ตูนีเซีย ตกเป็นฝ่ายตามหลัง มาลี อยู่ 0-1 อยู่ดีๆ กรรมการก็เป่านกหวีดยาวหมดเวลาการแข่งขัน สร้างความแปลกใจให้กับผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเป็นอย่างมากเพราะเวลาในสนามยังเหลืออีกถึง 5 นาที

    หลังการประท้วงของผู้เล่นทั้งสองทีมทำให้เกมกลับมาแข่งขันกันต่อจนเข้าสู่นาทีที่ 87 มีจังหวะปัญหาเมื่อ บิลัล ตูเร่ นักเตะของมาลีโดนใบแดงไล่ออกจากสนามจากจังหวะพุ่งเสียบ ซึ่งเจ้าตัวตัดสินใจดู VAR อยู่นาน แม้ทีมงานจากห้อง VAR จะยืนยันว่าไม่ควรเป็นใบแดง แต่เจ้าตัวกลับไม่สนใจและยึดคำตัดสินตัวเองเป็นเรื่องที่ถูก

    ท่ามกลางความงุนงงเกมดำเนินมาถึงนาทีที่ 89 ในขณะที่ ตูนีเซีย ที่กำลังเหนือกว่าในเรื่องของตัวผู้เล่นโหมบุกหนักเพื่อหวังทำประตูตีเสมอ อยู่ดีๆ ยานนี่ ซิกาซเว่ ก็เป่าจบเกมอีกครั้งทั้งที่เวลายังไม่ครบ 90 นาที แถมยังต้องมีการทดเวลาบาดเจ็บเนื่องจากเจ้าตัวหยุดดู VAR อยู่นานถึง 2 ครั้ง

    หนนี้ทำเอา ทีมงานของ ตูนีเซีย เดือดเป็นอย่างมากปรี่เข้าประท้วงผู้ตัดสินที่ 4 เป็นการใหญ่ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าควบคุมสถานการณ์พร้อมทั้งนำทีมงานผู้ตัดสินเข้าไปในห้องพักเพื่อป้องกันความปลอดภัย แต่หลังจากได้มีการพูดคุยกันได้ข้อสรุปว่าจะกลับมาแข่งขันกันต่อในช่วงเวลาที่เหลืออีก 3 นาที (รวมต่อเวลาทดเจ็บ)

    อย่างไรก็ตามตัวของ ยานนี่ ซิกาซเว่ ผู้ตัดสินชาวแซมเบีย ประกาศจะไม่ลงทำหน้าที่ตัดสินต่อในช่วงเวลาที่เหลือ ทำให้ผู้ตัดสินที่ 4 จะต้องลงทำหน้าที่แทน แต่หลังกลับมาลงแข่งขันกันต่อปรากฎว่า ทีมตูนีเซีย ตัดสินใจไม่กลับมาลงแข่งขันต่อ ทำให้กรรมการต้องตัดสินใจเป่าจบเกมเลยทันที

    สำหรับ ยานนี่ ซิกาซเว่ ผู้ตัดสินชาวแซมเบีย เคยมีประวัติโดนโทษแบนจาก สหพันธ์ฟุตบอลทวีปแอฟริกา (CAF) มาแล้วเมื่อปี 2018 จากเหตุการณ์พัวพันการล็อกผลการแข่งขัน อย่างไรก็ตามหลังมีสอบสวนเจ้าตัวก็หลุดจากเรื่องฉาวดังกล่าวก่อนได้รับการยกเลิกโทษแบนเมื่อช่วงต้นปี 2019

     

    ขอบคุณข่าว : https://www.sanook.com/

    สนใจสมัคร ติดต่อ :  https://www.jwpincorporated.com/