เสาร์. เม.ย. 20th, 2024

     

     

    ข่าวบอล ฟานบาสเทน ได้เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลกับสโมสร เอเอฟซี อายักซ์ อัมสเตอร์ดัม ในปี 1981 ด้วยวัยเพียง 16 ปี เท่านั้น

    ข่าวบอล ในปี 1982 – 1983 ฟานบาสเทน วัย 17 ย่าง 18 ปี ได้เริ่มจรัสแสง ฉายแววการเป็นยอดศูนย์หน้าให้กับทีม ด้วยผลงานลงสนาม 20 นัด ยิง 9 ประตู และภายหลังจากที่ยอดกองหน้า ดาวยิงทีมชาติรุ่นพี่ เนเธอร์แลนด์ อย่าง “วิม คีฟต์” ได้ย้ายออกจากสโมสร อายักซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่ทำให้ ฟานบาสเทน ได้ก้าวขึ้นมาเป็นกองหน้าตัวหลักให้กับสโมสร

    ในปี 1983 ฟานบาสเทน ได้ระเบิดฟอร์มการยิงประตูอย่างถล่มทลาย ด้วยการเป็นดาวซัลโวมากที่สุดถึง 4 ฤดูกาลติดต่อกัน ในฤดูกาล 1983-1987 ฟานบาสเทน ยิงประตูทั้งหมด 128 ประตู

    จากการลงสนาม 133 นัด พาทีม อายักซ์ อัมสเตอร์ดัม คว้าแชมป์ลีก 2 สมัย และ ดัตช์คัพ 2 สมัย

    ในเวลานั้น ฟานบาสเทน เนื้อหอมมาก มีหลายทีมชั้นนำในทวีปยุโรป ได้ติดต่อทาบทามดึงตัวไปร่วมทีม โดยเจ้าตัวได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง ด้วยลีลาทักษะการควบคุมบอล การยิงประตู

    บนผืนหญ้า ยากที่จะหากองหลังรับฝีเท้าได้

    ภายหลังจากฤดูกาล 1986-1987 สิ้นสุดลง ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ประธานสโมสร “ปีศาจแดงดำ” เอซี มิลาน ได้ดึงตัว ฟานบาสเทน เข้าร่วมทีม และในฤดูกาล 1988 เอซี มิลาน คว้าแชมป์สคูเด็ตโต้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี แต่ ฟานบาสเทน ได้ลงสนามเล่นเพียง 11 นัดเท่านั้น เพราะ มีปัญหาอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า

    ฟานบาสเทน ได้พาทัพ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ คว้าแชมป์ “ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป” ที่ประเทศเยอรมณี ในปี 1988 และได้รับเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของรายการ ด้วยการยิง 4 ประตู พร้อมกับ “ลูกยิงใบไม้ร่วง” ในนัดชิงชนะเลิศ ที่พบกับทีม สหภาพโวเวียต

    ฟานบาสเทน ได้รับรางวัล “บัลลง ดอร์” ในฐานะนักฟุตบอลชั้นนำของยุโรป โดยเจ้าตัวยิง 19 ประตูในเซเรีย อา และ 32 ประตูในทุกรายการในปีนั้น รวมถึงสองประตูในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลยุโรป

    ในเดือนพฤศจิกายน 1992 ฟานบาสเทน กลายเป็นผู้เล่นคนแรก ที่ยิงได้ 4 ประตู ในการแข่งขันแชมเปียนส์ลีก กับ ไอเอฟเค โกเตนเบิร์ก ต่อมาในเดือนธันวาคม ฟานบาสเทน ได้รับรางวัล “นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ “ฟีฟ่าเวิลด์” และ รางวัลนักเตะ “บัลลง ดอร์” ในปี 1992

    จากอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าที่เป็นปัญหา ทำให้เจ้าตัวได้รับการผ่าตัดหลายต่อหลายครั้ง และต้องพักอยู่ข้างสนามถึง 2 ปีเต็ม ในที่สุด ฟานบาสเทน ได้เขาประกาศลาออกจากตำแหน่งในฐานะนักฟุตบอล ในวันที่ 17 สิงหาคม 1995 ด้วยวัยเพียง 28 ปี

     

     

    ขอบคุณข่าว : https://www.thesportspoint.net/

    สนใจสมัคร ติดต่อ : https://www.jwpincorporated.com/